Kỹ năng giao tiếp: Làm gì nếu bạn bị sa thải?

Kỹ năng giao tiếp Làm gì nếu bạn bị sa thải
Kỹ năng giao tiếp Làm gì nếu bạn bị sa thải

Nếu một ngày nào đó, bất ngờ bạn nhận được thông báo mình nằm trong số nhân sự sẽ bị cắt giảm của công ty. Đó thật sự là một tin sốc và có thể gây ra những phản ứng tiêu cực. Hãy bình tĩnh và ứng xử theo những lời khuyên dưới đây.

Kỹ năng giao tiếp: Làm gì nếu bạn bị sa thải?

Giữ tâm lý bình tĩnh

Đừng bực bội, nóng nảy hay kiếm cớ gây chuyện khi đối mặt với tai ương bất ngờ. Hãy làm chủ tình huống trong mọi trường hợp nhận quyết định nghỉ việc bằng các kỹ năng giao tiếp của bạn.

Nếu vẫn còn cảm giác tức tối, giận dữ, hãy im lặng, nghỉ một thời gian ở nhà tìm thăng bằng khi tìm kiếm công việc mới.

Thẳng thắn trao đổi

Hãy sắp xếp một buổi trao đổi thật thẳng thắn với lãnh đạo công ty bạn. Tìm hiểu xem tại sao họ muốn bạn ra đi. Chú ý đến quá trình giao tiếp phải xử sự nhã nhặn để nhận được câu trả lời chân thành nhất. Biết đâu bạn sẽ biết ưu và nhược điểm bản thân để khắc phục cho công việc sau.

Xem thêm: Học cách từ chối của người thành công

Kỹ năng giao tiếp Làm gì nếu bạn bị sa thải
Kỹ năng giao tiếp: Làm gì nếu bạn bị sa thải?

 

Tuyệt đối không sao chép số liệu, tài liệu quan trọng

Việc sao chép các tài liệu, danh sách liên hệ khách hàng nội bộ là hành vi vi phạm pháp luật và đạo đức nghề nghiệp. Cố tình gây cản trở kinh doanh công ty không hề mang lại cho bạn công việc cũ, hay giải quyết được vấn đề ở thời điểm hiện tại. Thậm chí, bạn có thể bị truy tố trước pháp luật. Ngoài ra, việc làm này có thể khiến bạn bị đánh giá bởi nhân cách và đạo đức không tốt, tạo vết nhơ trong hồ sơ xin việc.

Cân nhắc kỹ khi đưa ra kiện cáo

Việc buộc thôi việc của bạn có thể không công bằng, truy cập đủ chứng cứ cáo buộc công ty cũ chiếm rất nhiều thời gian và tiền bạc của bạn. Nên tham vấn ý kiến luật sư về quyền lợi bạn nhận được sau vụ kiện tụng. Tuy nhiên chúng tôi khuyên bạn không nên sử dụng cách này, bởi không nhà tuyển dụng nào muốn nhân viên đã từng “nổi tiếng” trong các vụ kiện lao động.

Đề nghị cung cấp thư giới thiệu từ sếp

Làm đúng tuần tự các lời khuyên trên sẽ khiến sếp ấn tượng, thoải mái giúp cho bạn bản lý lịch tốt hay viết lá thư giới thiệu có lợi. Tài liệu nghỉ việc hợp pháp này đóng vai trò khá quan trọng cho việc xin việc sau này.

Nên có kỹ năng giao tiếp để tạo cho sếp cũ cảm giác thoải mái, chủ động đề nghị được tự viết thư giới thiệu, sếp chỉ cần xem và ký.

Đọc thêm: Giao tiếp công sở sao cho khéo?

Những động tác cần làm trước khi nghỉ việc?

Bạn cần dành ít nhất một ngày để giải quyết những vấn đề cá nhân, đặc biệt là gửi email thông báo cho đồng nghiệp, khách hàng hay người quen rằng bạn chính thức nghỉ việc ở công ty. Điều đó đảm bảo rằng mọi người không bị bất ngờ khi liên hệ đến công ty cũ sau khi bạn đã nghỉ việc. Ngoài ra, họ có thể là những người có thể giúp bạn tìm được công việc mới khi công ty họ có nhu cầu tuyển dụng. Đừng kể lể dài dòng hay phê phán bôi nhọ công ty cũ hay đồng nghiệp. Mọi người sẽ đánh giá thấp kỹ năng giao tiếp của bạn. Hãy thể hiện mình là người chuyên nghiệp và biết cư xử bằng cách nêu ngắn gọn là bạn sẽ nghỉ việc ở công ty từ ngày… tháng… năm và thể hiện lòng cảm ơn chân thành về sự hỗ trợ của họ trong suốt thời gian bạn làm việc ở đây.

Trả lời ra sao nếu có ai hỏi vì sao bạn nghỉ việc?

Bạn chỉ nên trả lời ngắn gọn, luôn giữ sự thư thái và không đổ lỗi cho bất cứ phía nào. Lý do bạn nghỉ việc có thể được trình bày rất khách quan và không thể hiện sự bất mãn tiêu cực nào. Ví dụ bạn có thể nói “Công ty có chính sách giảm bớt số lượng nhân viên kinh doanh vì công ty đặt ra mục tiêu củng cố thị trường hiện tại và không mở rộng thêm thị trường tiềm năng…”, “Sếp mới của phòng tôi muốn nhân viên của ông ấy biết rành kỹ thuật thiết kế web nhưng tôi lại được tuyển vào vị trí thiết kế đồ họa từ ban đầu. Tôi rất tiếc mình không đáp ứng được ngay nhu cầu mới này vì cần có thời gian đào tạo thêm…” Khi kết câu chuyện, bạn nên chọn một câu có ý nghĩa tích cực như: Tôi rất quý thời gian làm việc ở đây, vì tôi đã trau dồi được nhiều kiến thức và có được nhiều kinh nghiệm làm việc tốt. Đó là cách ứng xử văn minh nhất.

Đọc thêm: 8 bí quyết ứng xử với những người hay than phiền

Làm sao để bắt đầu một hành trình mới lạc quan và thành công?

Khi bị nghỉ việc, thông thường bạn sẽ trải qua 5 trạng thái cảm xúc sau: cảm giác bị từ chối, tức giận, cảm giác bị đánh giá thấp, thất vọng và cuối cùng là đành chấp nhận.

Đừng quá khắt khe với bản thân, bạn hãy nghĩ rằng đây chỉ là thời kỳ không may (dù bạn bị tinh giảm biên chế hay bị sếp đánh giá thấp) nhất thời của mình và bạn sẽ lại chinh phục và gặt hái những thành công mới. Nếu cứ trốn chạy trong sự tức giận và chán nản, bạn sẽ không thể có được năng lượng cho một “hành trình” mới.

Hãy chăm sóc tinh thần và sức khỏe cho mình bằng cách tập thể dục và ăn uống điều độ, rèn luyện các kỹ năng và giao tiếp trò chuyện cùng bạn bè thân thiết. Hãy lên cho mình một lịch trình mới khả thi và tốt hơn mà bạn thích và đặt mục tiêu làm cho bằng được. Nếu làm được, bạn sẽ không có cảm giác mình bị sa thải mà sẽ tràn đầy sinh khí mới để chinh phục những thách thức mới trong công việc sắp đến.

 

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*