Hướng dẫn tạo url thân thiện khi làm SEO cho website

Hướng dẫn tạo url thân thiện khi làm SEO cho website: Hầu hết các công cụ tìm kiếm đều có một chỉ tiêu về đánh giá url trong bảng tuần hoàn các yếu tố xếp hạng website. Và một điều nhận thấy khi search bất kỳ từ khóa nào thì các kết quả ở thứ hạng cao thường có url được tối ưu rất tốt. Với 2 lý do đơn giản nêu trên chắc chắn bạn đã thấy tầm quan trọng của đường dẫn thân thiện.

I. Tối ưu url cho website là gì? thế nào là url thân thiện?

Tầm quan trọng của URL thân thiện: Tối ưu hóa URL là một bước trong quá trình xây dựng Onpage cho website. Công việc này thực chất là đi tối ưu đường link cho các chuyên mục hay bài viết sao cho thân thiện với các công cụ tìm kiếm. Ngoài ra, nó còn giúp người dùng biết được vị trí mình đang ở đâu, ở bài viết thuộc chuyên mục nào?

1. Tại sao phải tối ưu hóa URL? Nguyên nhân đầu tiên phải tối ưu cấu trúc URL đó chính là làm tăng khả năng thứ hạng trên các search engine nơi mang lại cho chúng ta phần lớn các traffic. Nguyên nhân tiếp theo đó chính là khả năng làm cho URL dễ nhớ sẽ làm tăng lượng click, một trang web với URL quá khó nhớ tất nhiên người ta chỉ đến (direct) lần đầu tiên. Thông thường URL sẽ mang nội dung tổng quát của website/blog

2. Cách thức tối ưu hóa URL: Sau đây là 1 vài ý kiến có thể tham khảo:

2.1. Chuyển các URL “động” sang URL “tĩnh”: Động là sao? Đó chính là khi URL của bạn mang theo cả các dữ liệu ví dụ như sau: http://academy.vn/product.php…

Nhìn vào URL trên bạn có thể đoán được dữ liệu cần quan tâm đó là danh mục (category) là thức ăn (food) và tên thức ăn (title) là bánh xèo và còn kèm theo các toán tử như “?” “&” “=” như vậy sẻ làm chậm đi tốc độ xử lý.  Còn tĩnh thì rất đơn giản như sau mà lại dễ nhớ http://academy.vn/product/category/banhxeo

2. Dấu cách giữa các từ khóa (keyword): Các dấu cách giữa các từ trên URL sẽ làm cho các search engine dể dàng tìm ra URL bạn hơn http://academy.vn/optimize-url-structure-for-search-en…

3. Không nên có quá nhiều từ khóa: Cái gì nhiều cũng không tốt lắm, càng nhiều từ khóa sẽ làm cho các search engine tìm ra trang bạn chậm hơn các trang khác có cùng nội dung nhưng từ khóa gọn và súc tích.

4. Chỉ nên giữ lại các từ khóa trên URL: Cần loại bỏ bớt các số và nhiều từ không phải là từ khóa , cái này thì tùy thuộc vào bản thân mỗi người có cách nhìn tốt về title mà mình viết ra.

5. Không nên quá nhiều subfolders: Nghĩa là:  http://academy.vn/…/wor…/plugins/twitter/twitter-tools/

6. Giữ cho các từ khóa ở gần tên domain của bạn nhấthttp://academy.vn/khoa-hoc-seo-online

7. Không nên để URL có dấu: URL bằng tiếng việt thì nên bỏ dấu đi vì một số search engine không đọc được tiếng việt có dấu. Cái này thì hiện tại cũng hơi khó cho ngôn ngữ tiếng Việt, vì hầu hết các title blog đều được thể hiện bằng tiếng Việt.

II. Những lưu ý khi tối ưu url cho website:

1. Nên bao gồm 1 vài từ khóa quan trọng trong URL: Cụ thể, một từ khóa khi đưa vào URL cần khiến đọc giả thấy được họ thực sự đang đọc và đang xem vấn đề gì ở nội dung của URL đó. Mọi người sẽ nhìn thấy URL của bạn trong kết quả tìm kiếm ở phía trên cùng của trình duyệt web của họ trong khi họ đang trên trang của bạn, và bất cứ nơi nào, nơi họ có thể lưu các URL cho mình – giống như trong bookmark, hoặc trong nội dung email. Tối đa nên có ít hơn 5 từ khóa quan trọng trong URL, không nên chất quá nhiều vào một URL.

2. Kích thước tối đa nên sử dụng cho một URL là 115 ký tự: Theo nghiên cứu mới nhất thì các URL ngắn được người dùng click nhiều hơn gấp 2 lần các URL dài hơn chúng. Một URL ngắn sẽ dễ dàng chia sẻ hơn ở các trang mạng xã hội. Hơn thế nữa, một URL quá dài sẽ được coi như là 1 spam. Một URL dài sẽ chứa nhiều từ khóa, và trọng lượng xếp hạng cho mỗi từ sẽ trở nên mỏng và ít giá trị cho từng từ cụ thể trong search engine.

3. Không nên sử dụng quá nhiều tham số trong truy vấn URL của trang web. Trong một URL, các ký tự ? hay & được coi là một tham số. Ví dụ cho một URL kém thông minh dạng như: http://www.example.com/product?id=1234567&foo=abc123def&color=yellow&sort=price. Quá nhiều tham số trong URL có thể gây ra tình trạng overload cho các robot trong khi làm việc thu thập dữ liệu. Vì vậy hãy cân nhắc trong khi truyền tham số cho URL.

4. Sử dụng dấu gạch ngang(-) thay vì dấu gạch chân(_) trong URL: Theo nghiên cứu mới nhất thì các Search Engine hiểu _ là nhấn mạnh một từ. Tuy nhiên dấu gạch ngang (-) được xem như là không gian tách biệt 2 từ. Dấu gạch ngang tốt hơn cho SEO vì chúng cho phép công cụ tìm kiếm tách biệt và phân loại các từ khóa liên quan.

5. URL phân biệt chữ hoa chữ thường: Cách tốt nhất cho một URL là viết thường toàn bộ, như vậy sẽ đồng nhất và không bị trùng lặp.

6. Loại bỏ từ không cần thiết. Cố gắng tối ưu độ dài của 1 URL đến hết mức có thể. Bạn có thể bỏ qua các từ như: và, hoặc, là, …v..v.. để tập trung vào các từ khóa chính. Ví dụ: example.com/5-toi-uu-duong-dan-url-website.html sẽ được tối ưu hơn là example.com/5-cach-toi-uu-duong-dan-url-cho-website-cua-ban.html
Tham khảo thêm tại chương trình đào tạo Seo của Academy.vn: Khoá học SEO Online:

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*