Facebook Marketing: Cách sử dụng Facebook Fanpage hiệu quả

Facebook Marketing: Học cách sử dụng Facebook Fanpage hiệu quả bằng việc phân tích chi tiết về tình hình sử dụng và chỉ sốReach của các fanpage lớn tại VN tính đến thời điểm hiện nay.

Phần 1: Các ảo tưởng/ sai lầm khi nghĩ về sử dụng Facebook Marketing

1. Tạo Fanpage ngay đi – bạn sẽ bán được hàng nhanh thôi!

Cách đây một vài năm nở rộ việc mua bán like Fanpage. Nhiều người ảo tưởng rằng cứ tạo được Fanpage có nhiều like là sẽ phát tán được thông điệp một cách dễ dàng hơn, có nhiều người theo thương hiệu hơn…

  • Và trên thực tế thì có nhiều Fanpage lập ra đạt được các con số khủng như hàng trăm ngàn, thậm chí hàng triệu like (lượt người theo dõi) – Dĩ nhiên tiền chui vào túi các bác bán Fan tương đối dầy – NHƯNG thực tế thì mỗi bài post lại lèo tèo vài like… Và dỹ nhiên là mục đích truyền thông của bạn chẳng bao giờ đạt được hiệu quả tốt.
  • Điển hình nhất là Fanpage của Close Up : https://www.facebook.com/closeupvn.page > 8 triệu lượt like nhưng lượng tương tác lèo tèo vài chục người like,, kém xa những Fanpage khoảng 8.000 lượt like >> Chả hiểu Close Up làm cái fanpage này để làm cái gì ?
  • Nestea Việt Nam tốn tiền “mua” like cho fanpage của mình đến hơn 4 triệu lượt like , rồi thì mỗi post giờ chỉ hơn 10 người biết đến. https://www.facebook.com/NESTEAVN
Facebook Marketing: Cách sử dụng Facebook Fanpage hiệu quả

Facebook Marketing: Cách sử dụng Facebook Fanpage hiệu quả

Đó người ta gọi là follow ảo. Và các nhà bán like Fanpage có hàng đống kỹ năng để tạo ra like ảo cho bạn: tạo app, bẫy like từ những người chả quan tâm gì đến thương hiệu hay sản phẩm của bạn.  Nhất là ở thời điểm này, chỉ số Reach của các FANPAGE ngày càng giảm. Đây là biểu đồ về Reach của Facebook

Chỉ số Organic Rearch của Facebook trong thời gian gần đây

Nói nôm na là nếu Fanpage của bạn có 1 triệu lượt like, thì chỉ 2% trong số đó nhìn được nội dung của bạn post một cách cơ bản > thậm chí con số này Facebook đang đưa về dưới 1% (còn lại muốn được nhiều người nhìn thấy thì bạn phải CHI THÊM TIỀN quảng cáo ra). Tuy nhiên vẫn có một số Fanpage được chăm sóc kỹ càng nội dung nên lượt cộng đồng xem được bài tương đối nhiều. Bạn có thể khám phá các cách chăm sóc Facebook Fanpage bằng việc rèn luyện cách viết thông điệp quảng cáo hay và gần gũi tại khoá học Google AdWords tại cổng đào tạo trực tuyến Academy.vn.

Khoá học quảng cáo Google AdWords

>> BÀI HỌC: nếu tạo 1 fanpage hiệu quả, trước tiên hãy có được những kỹ năng cơ bản để hiểu về Fanpage, hãy học cách tạo nội dung content hấp dẫn, đủ sức lan truyền. Và biết rõ các kỹ năng kiến tạo like từ những cộng đồng phù hợp với bạn.

2. Đăng quảng cáo trên các Fanpage nổi tiếng đi, sẽ được nhiều người biết đến

Doanh nghiệp hiện nay đã bắt đầu quan tâm đến Social Media (truyền thông mạng xã hội). Và có rất nhiều Doanh Nghiệp bắt đầu làm các sản phẩm nội dung để lan truyền, sau đó bắt đầu đi thuê lan truyền trên các kênh có nhiều thành viên trên Facebook.
Và một trong những lỗi cơ bản mà các Doanh Nghiệp khi triển khai là cứ giao cho các “chuyên gia truyền thông” post lên các Fanpage khủng – và cứ nghĩ là với 1 fanpage khủng như thế kia, thì lượng người biết được bài post của mình sẽ nhiều lắm!

Tôi có được một bản báo giá về mỗi post đăng trên các Fanpage nổi tiếng: kiểu Trấn Thành, Khởi My… :  Giá trung bình khoảng 10 > 20 triệu / post.

Đăng quảng cáo trên các Fanpage nổi tiếng
Bảng giá đăng quảng cáo trên các Fanpage nổi tiếng

Nhưng thực tế thế nào?

Một ví dụ điển hình trên Fanpage Trần Thành (chú ý rằng Trấn Thành mỗi post của anh ấy kể cả nói chuyện ngoáy mũi hay post 1 cái ảnh thì được khoảng 100.000 like là bình thường), nhưng 1 post dạng quảng cáo trên page Trấn Thành chỉ đạt được 1/100 hiệu quả .

Facebook fanpage Tran Thanh

10.000 lượt like nhưng hãy để ý, video này cũng chả ai xem nhiều, vì trong 10.000 lượt like ấy thì tôi cam đoan lượt xem hết video chỉ khoảng 1/10.  Và chưa kể các comment ở dưới chả liên quan gì đến chủ đề post.

>> BÀI HỌC: Đừng làm truyền thông Online một cách đốt tiền máy móc !  Và quan tâm hơn đến cách Viết Lời Tiêu Đề khi gửi 1 “sản phẩm” lên trên các Fanpage > Vì một lỗi rất hay diễn ra đó là để cho các chuyên gia quảng cáo tự viết lời Tiêu đề, và thế là 1 cộng đồng đang trao đổi sôi động về chủ đề Công Nghệ chẳng hạn thì lại có 1 nội dung post lên chả liên quan mẹ gì đến “luồng quan tâm” của cộng đồng đang có >> Và dĩ nhiên lượt like, lượt xem ít là tất yếu !

(Bài về cách lan truyền sắp tới tôi sẽ hướng dẫn kỹ năng viết lời post để có được nhiều like, nhiều share. Và sẽ hướng dẫn các kỹ năng tạo NỘI DUNG sao cho tự thân nội dung đó có thể LAN TRUYỀN được )

Phần 2: 10 cách tạo tương tác mạnh khi sử dụng Facebook Marketing

Facebook fan-page là cách tốt nhất hiện nay giúp bạn dễ dàng kết nối với công chúng mục tiêu. Thống kê Facebook chỉ ra rằng trung bình mỗi một người dùng sẽ có ít nhất 60 tương tác trên các fan-page, group và event khác nhau. Điều này chứng tỏ rằng, fan-page của bạn cũng nằm trong số 60 trang được nói ở trên đã và đang thu hút được sự chú ý từ fans. Bạn có thể tham khảo thêm các cách khai thác Facebook Marketing hiệu quả nhất thông qua chương trình đào tạo Facebook Marketing tại cổng đào tạo trực tuyến Academy.vn: Kỹ năng cho người đi làm.

10 lưu ý sau sẽ biến fan-page của bạn trở nên năng động và thu hút hơn với công chúng mục tiêu:

1.     Độc nhất: Thật là tồi tệ nếu fan-page của bạn trở nên nhàm chán! Hãy sáng tạo để tạo ra sự khác biệt, vì theo thông kê, bạn phải “đấu” với 60 fan-page khác nhau. Khác biệt càng nổi bật, fan-page của bạn sẽ càng thu hút. Việc thiết kế hình ảnh là một phần quan trọng nếu bạn muốn tạo nên sự độc nhất. Có rất nhiều những ví dụ hay về việc sáng tạo trên Facebook fan-page. Đừng bao giờ tiếc tiền bạc và công sức của mình cho việc thiết kế nếu bạn không muốn hình ảnh trên fan-page rất đỗi tầm thường và không có sức cạnh tranh.

Bạn có thể đưa cho fans những thông tin gì? Bạn có thể giúp đỡ hay cung cấp cho người dùng những gì? Những điều trên không những giúp cho fans có những thông tin bổ ích, bên cạnh đó, khuyến khích công chúng mục tiêu quay trở lại tương tác với fan-page. Lưu ý, hãy sáng tạo ngay cả khi cung cấp cho fans những thông tin, kiến thức nhàm chán!

2.     Không sử dụng landing-page chung:  Facebook cho phép bạn hướng fan đến những post khác nhau thông qua cac đường link. Với những nội dung mới, hãy để cho những người dùng mà chưa bao giờ truy cập vào fan-page của bạn có thể nhìn thấy hơn là những người đã là fan. Đây là một ý tưởng hay nhằm giúp bạn chỉ ra được cho những công chúng mục tiêu tiềm năng cái nhìn toàn cảnh về doanh nghiệp của bạn và thúc đẩy họ trở thành fan. Không bao giờ sử dụng đường link mà dẫn những người dùng mới đến “wall” của fan-page. Bởi vì trên đó không nói lên được điều gì về thương hiệu cũng như không tạo được ảnh hưởng với người mới.

3.     Cập nhập thông tin nhanh chóng: Khi fan-page của bạn không có hoạt động và tin tức  thì fan sẽ không còn lý do gì để quan tâm tới nó của bạn nữa. Nhưng nếu bạn đang cố gắng tăng cương sự nhận biết, hiện diện trên Facebook thì hãy chú trọng vào nguồn cung cấp thông tin và sau đó mang nó trở lại với cộng đồng một cách phù hợp và nhanh chóng. Điều này giúp bạn đẩy nhanh sự tiếp cận với các fans tiềm năng mà chưa biết gì đến fan-page của bạn.

4.     Sử dụng Profile Picture: Hầu hết mọi người sử dụng Facebook đều bị thu hút bởi hình ảnh, đó là lý do vì sao mà Facebook ngày càng  trở thành một trang chia sẻ ảnh lớn mạnh nhất. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng fan-page của bạn có một bức ảnh của công ty hay về thương hiệu của bạn như Profile Picture. Điều này giúp tăng cường xây dựng hình ảnh và niềm tin thương hiệu.

5.     Tag Fans vào hình ảnh: Đây là một thủ thuật tuyệt vời nếu như bạn là một doanh nghiệp “Brick and Mortar”. Brick and Mortar:  là thuật ngữ để chỉ những business có tính chất hiện hữu thực sự. Nghĩa là có cửa hàng, văn phòng… v. v. và khách hàng có thể tới đó để giao dịch Đừng ngần ngại hãy Tag fans vào trong những bức ảnh mà bạn post lên. Hầu hết mọi người đều có chế độ thông báo khi được Tag vào một bức ảnh nào đó, và chính những bức ảnh sẽ đưa họ về với fan-page của bạn.

Fans cũng có khả năng để tải hình của họ lên fan-page (điều này cần có sự điều tiết và theo dõi chặt chẽ). Nếu có thể hãy để cho Fans upload những bức ảnh và tag bạn bè họ vào fan-page, đó thật sự là một chiêu “câu khách” cho page của bạn. Bạn không chỉ đem lại cho Fans những bức ảnh, mà bạn còn đang giữ hình ảnh thương hiệu của bạn vững chắc trong tâm trí của Fans.

6.     Sử dụng các cuộc thi: Các cuộc thi là một cách tuyệt vời giúp fan-page của bạn hấp dẫn và tăng khả năng tương tác và khuyến khích những fans tiềm năng của bạn tham gia. Các cuộc thi với phần thưởng hấp dẫn sẽ là một công cụ marketing rất tốt nếu như bạn áp dụng nó một cách chính xác.

7.     Tích hợp nhiều mạng xã hội: Bạn có thể sử dụng những ứng dụng của Facebook để liên kết các tài khoản của các mạng xã hội khác lại với nhau. Với sự giúp đỡ của các ứng dụng tiện ích, bạn có thể tích hợp nhiều trang mạng xã hội như Twitter, Flickr, và nhiều trang khác một cách nhanh chóng.

8.     Cảm ơn mọi người vì đã trở thành Fans của bạn: Khi ai đó trở thành fan của fan-page trên Facebook, hãy gửi lại cho họ một thứ gì đó, một cuốn sách E-book, phiếu mua sắm giảm giá, hay chỉ đơn giả chỉ là một tin nhắn cảm ơn. Hành động này có thể mang lại một giá trị rất lớn trong việc thể hiện sự gần gũi và thiện chí của thương hiệu. Nó thậm chí còn khuyến khích người dùng chia sẻ nhiều hơn về các cuộc thi và các thông tin của fan-page.

9.     Đừng đối xử với Fans như những đứa trẻ: Có thể bạn không biết rằng Facebook đã phát triển rất mạnh mẽ trong những năm gần đây, xa rồi cái thời mà Facebook chỉ giành cho các sinh viên đại học, cao đẳng. Theo một báo cáo nghiên cứu chỉ ra rằng tốc độ phát triển mạnh nhất trên Facebook vào năm 2009 với rất nhiều người lớn tuổi từ 55 trở lên. Người dùng trong độ tuổi từ 35-54, chiếm 29% người dùng Facebook. Vì vậy đừng chỉ viết những nội dung giành cho tuổi teen, vì giờ đây mọi người đều sử dụng Facebook. Hãy chắc chắn rằng thương hiệu của bạn phù vợi với công chúng mục tiêu và phù hợp với độ tuổi của các fans.

10.   Tận dụng hiệu quả: Facebook fan-page được đánh giá là phát triển  căn cứ theo những phản hồi và sự tương tác với Fans. Nhiều người bắt đầu thấy rằng  Facebook có mức độ tương tác cao, đôi khi cao hơn so với Twitter và các mạng xã hội khác. Có rất nhiều cách để tăng độ tương tác với các fan. Việc phát triển cộng đồng fan rộng lớn là rất quan trọng, tuy nhiên sự tương tác mới là bằng chứng to lớn cho một fan-page thành công.

Chủ đề: Facebook Marketing, chiến thuật Facebook Marketing, cách làm Facebook Marketing, khoá học Facebook Marketing, cách viết nội dung Facebook Marketing, lập kế hoạch Facebook Marketing

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*