8 nguyên tắc vàng để quản lý thời gian hiệu quả

8 nguyên tắc vàng để quản lý thời gian hiệu quả
8 nguyên tắc vàng để quản lý thời gian hiệu quả

Mỗi người chỉ 24 giờ mỗi ngày, nhưng làm thế nào để quản lý thời gian hiệu quả để không một giây phút nào trôi qua vô ích?

1. Muốn quản lý hiệu quả thời gian hãy ngăn nắp

Ngăn nắp luôn là bài học học đầu tiên để quản lý thời gian hiệu quả. Bạn hãy sắp xếp lại đồ đạc trong nhà một cách thuận tiện nhất và luôn để chúng ở một vị trí cố định. Điều quan trọng là sau khi sử dụng hãy để chúng lại vị trí quy định.

8 nguyên tắc vàng để quản lý thời gian hiệu quả
8 nguyên tắc vàng để quản lý thời gian hiệu quả

Và nơi làm việc cũng vậy, bạn hãy dọn dẹp bàn làm việc của mình, để đồ đạc, tài liệu một cách khoa học nhất. Mỗi cặp tài liệu ghi tên và để vào một ô. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian. Thay vì bạn phải lục tung lên đi tìm một tờ giấy tờ nào đó, bạn chỉ cần đọc danh sách tài liệu là biết ngay chúng đang ở đâu.

2. Sổ tay nhắc việc – bạn thân của quản lý thời gian hiệu quả

Một cuốn sổ sẽ là người bạn đồng hành của bạn. Hãy ghi lịch làm việc trong tuần, trong tháng, hay trong năm hay những cuộc hẹn quan trọng, việc cần làm trong ngày. Một quyển lịch bàn cũng khá cần thiết để quản lý thời gian. Bên cạnh đó với chiếc máy tính hay chiếc điện thoại bạn cũng có thể biến nó thành người nhắc việc độc đáo. Đánh dấu những công việc ưu tiên. Những ngày quan trọng, những công việc quan trọng bạn nên bôi đỏ, để lúc nào bạn cũng để ý tới. Có thể ghi chú thêm thông tin trên những sticker nhỏ dán trước mặt.

3. Lên kế hoạch trước:

Bạn hãy bắt đầu một tuần làm việc, một tháng làm việc mới bằng cách lên kế hoạch công việc. Và một ngày cũng thế. Mỗi ngày, ngay sau khi thức dậy, bạn hãy dành ra 5-10 phút để lên kế hoạch trước những việc cần làm và đặt ra mục tiêu cho những công việc ấy. Hãy xác định 3 việc quan trọng nhất cần làm trong ngày là gì và quyết tâm thực hiện nó cho bằng được. Tuy nhiên, các công việc có thể thay đổi hàng ngày do phát sinh thêm việc mới, nhưng bạn hãy luôn cố gắng để thực hiện đúng mục tiêu mình đã đề ra trong ngày, đó chính là nền tảng cho việc hoàn thành mục tiêu của những ngày kế tiếp đấy.

Sau đó, vào cuối ngày làm việc, bạn hãy tổng kết lại những mục tiêu đã hoàn thành và các việc nào chưa làm xong. Sau đó, hãy lập danh sách các việc cần làm cho ngày hôm sau. Đây là cách quản lý thời gian tốt hơn mà không phải ai cũng biết.

4. Ưu tiên trong công việc 

Bạn cần xác định công việc nào quan trọng với bạn hơn khi phải lựa chọn. Khi bạn sử dụng quỹ thời gian của công việc này bù vào công việc kia, bạn phải biết tìm cách để công việc đó không bị bỏ ngỏ. Hãy học cách nói “không” với những việc không phải là ưu tiên, hoặc bạn không thể làm do phát sinh.

5. Chú ý khung thời gian vàng làm việc hiệu quả

Mỗi người sẽ có một nhịp sinh học cơ thể riêng, đồng nghĩa với nó mỗi người sẽ có một khung giờ vàng làm việc hiệu quả nhất, tập trung nhất. Có người làm việc hiệu quả vào buổi sáng sớm, có người lại vào buổi chiều hay những thời gian khác trong ngày.

Khi đã xác định được “khung giờ vàng” của chính mình, hãy đưa những công việc quan trọng cần xử lý vào thời điểm ấy để tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu suất công việc. Những khoảng thời gian còn lại thì dành để làm những công việc mang tính chất thường nhật, kém hấp dẫn hơn.

6. Không coi thường việc nhỏ

Đừng bỏ qua những công việc nhỏ. Nó tuy chiếm một khoảng thời gian nhất định của bạn. Nhưng nó có thể ảnh hưởng đến việc lớn của bạn. Thay vì mất thời gian, bạn có thể gộp chúng lại. Trong lúc đi in tài liệu, bạn có thể tranh thủ gọi điện cho đối tác chẳng hạn.

7. Tính kỷ luật

Bạn cần xác định công việc đó ảnh hưởng đến bạn thế nào. Khi bạn không làm đuợc điều đó thì sẽ có một kết quả không tốt. Hôm nay không làm được việc đó, bạn sẽ phải làm vào hôm sau, và nó sẽ chiếm mất thời gian biểu hôm sau. Điều này bạn cần phải nghiêm khắc với chính bản thân bạn.

8. Tự thưởng cho mình khi đạt kết quả tốt

Một tuần làm việc hiệu quả thì cũng nên tự thưởng cho mình những phút giây thoải mái, hay một món quà mình thích. Hãy động viên mình để làm tốt hơn.

Thời gian là vô tận nhưng nó không bao giờ quay trở lại. Mỗi người chỉ có 24 tiếng một ngày, nhưng người thành đạt sẽ sử dụng thời gian hợp lý, làm nhiều việc hơn trong cùng một khoảng thời gian. Đó là cách duy nhất để thời gian của bạn có thể nhân đôi nhân ba.

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*